Sunday, December 28, 2008

UP CENTENNIAL LANTERN PARADE

Masayang experience ang lantern parade na ginanap noong ika-17 ng Disyembre sa UPD. Siguro dahil pinaghandaan itong mabuti dahil ginugunita ang ika-100 taon ng pagkakatatag ng unibersidad at dahil na rin kauna-unahang lantern parade ito na dinaluhan ng lahat ng UP campuses. Dati kasi katulad noong isang taon, kanya-kanyang ginaganap ito ng bawat campuses at mga kolehiyo lamang nila ang mga nagpapaligsahan ngunit iniba nila ito ngayon upang magsama naman lahat ng mga estudyante ng UP. Espesyal ito para sa akin. Bukod sa minsan lang magdidiwang ng centennial ang paaralan ito din ang unang pagkakataong aatend ako ng lantern parade. Hindi ako nakasama noong isang taon dahil na rin umuwi ako sa aming probinsiya. Masaya ang naging parada dahil na rin mraming tao ang nanonood at marami ang nakilahok. Nakakapagod lang din dahil malaki ang oval sa Diliman at mahaba din ang naging parada. Makikitang inaghandaan ng lahat ang araw na ito dahil sa ganda ng mga dinisenyuhang floats na ginamit sa parada. Para sa akin napakgarbo ng mga disenyo kaya mahihirapan kang pumili ng pinakamaganda. Nakakaaliw tingnan ang mga ito lalo na ang presentasyon ng kolehiyo ng Fine Arts. Pinatunayan lamang nila ang kanilang galing sa larangang ito. Marami nga ang sumali. Sa haba ng parada natapos ito ng ika-7 ng gabi. Kumain muna kam sa tabi-tabi lamang. Sa totoo lang, mas mura ang mga pagkain doon keysa sa sa UPM. Nang matapos kami, tamang-tama ito para sa inaasahan naming fireworks display. Kaya isinakripisyo namin ng pag-uwi ng maaga sakay ng MRT na nagsasara ng 9pm para lang hintayin ang fireworks. Pero dahil huli na nang mag-umpisa ang parade, huli na rin ito ng matapos. Kahit anong mangyari sulit pa rin ang paghihintay dahil sa ganda ng fireworks. Korny man pero totoong “no words can describe the beauty of it”. Nang matapos ‘yon nahirapan kaming makalabas ng camous. Sa dami ng tao, halos lahat ng sasakyan ay puno na. dahil na rin wala nang MRT nakauwi ako ng bahay ng mga 11pm ng gabi. Buti na lamang at huling araw na iyon at bakasyon na rin. Super excited na ako sa bakasyon.

No comments: