Sunday, December 28, 2008

CHRISTMAS VACATION NA!!!!!!

Sobrang excited ako sa pagdating ng bakasyon. Ilang araw na kong nagco-countdown nito. Ngayon malayo na ako sa stress na dulot ng mga subject ko. OA man tingnan kasi halo isang buwan pa lang naman ang pasukan. Hindi ako uuwi ng probinsiya dahil na rin nangako ako sa aking pinsan na isasakripisyo ko muna ang pasko ko ngayon. Magdedebut kasi siya kaya para makadalo ako hindi ako umuwi. Pumayag naman ang mama ko nang magpaalam ako sa kanya kahit na alam niyang silang dalawa na laman ng kapatid ngayong pasko. Ngunit mula kasi nang mamatay ang papa ko sa bahay ng kapatid ng mama ko kami nagpapasko. Para na rin iyong isang mlakng reunion. Marami akong pinsan doon ko ang maiiwan doon kaya gusting-gusto niyang doon kami. Masaya ako sa bakasyon ngayon. Pwede na kasing gawin lahat ng gusto kong gawin tulad ng gumala, kumain, manood ng telebisyon at matulog kahit gaano katagal. Ngayon mababawi ko na rin lahat ng pagkakatong kailangan kong magpuyat dahil na lang sa lab reports na minsan ay inaabot ng mga 2am dahil sa dami. Pero nakakapagod din ang walang ginagawa. Naalala ko tuloy iyong nakasulat sa t-shirt nung lalaki sa mall. “Hindi bali tamad, hindi naman pagod”. Pero naisip ko, nakakapagod din kaya maging tamad. Ako lang mag-isa sa bahay dahil ako pa lang ang bakayon na sa klase. Mga 3 araw pa lang akong mag-isa sa bahay ngunit feeling ko tumataba na ako kaya naisipan kong linisin ang buong bahay. Hindi ko akalaing kaya ko palang buhatin ang king size bed naming ng pinsan ko. Kapag pasukan kasi hindi naman namin ito nalilinis kasi busy sa mga assignments kahit weekends. Nilinis ko na lahat ng kailangan kung linisin dahil wala naman akong magawa. Ilang araw ding masakit ang mga muscles ko pagkatapos noon. Nang maubos lahat ng gamit namin sa kalilinis naisipan ko naman gumala. Ito lang kai ang mga exercise na alam ko. Ayaw ko naman mag-jogging. At least hindi ko kailangan putulin ang tulog ko upang mag-exerise. Napatunayan ko na hindi naman kailangan gumastos ako. Masaya na ako nakakatanaw ng mga magagandang bagay. Maaga na rin akong namili ng pang-regalo magmamahal na kasi iyon sa susunod na mga araw ngunit kunti lang kasi wala naman akong pera. Ngayon habang tumatagal hindi naman pwedeng araw-araw ako gumala. Ngayong wala na akong ginawa kundi magbasa ng Archie’s komiks. Buti na lang maraming dinalang komiks ang tito ko mula sa kakilala niya. Natapos ko na rin basahin ang apat na twilight books. Madami pa namang araw ang natitira sa bakasyon kaya magagawa ko pa namang worthwhile ang bakasyon ko. Depende naman iyon sa kung paano mo tinitreasure iyong mga oras na lumilipas.

No comments: