Sunday, December 28, 2008

2ND SEM NA NAMAN

Pangalawang semestre na ng taon. Hindi ko masasabing excited ako dahil may apat na taon pa kaming bubunuin bago makapagtapos ng kolehiyo sa Dentistry. Sa tingin ko ay magiging isang malaking adbentyur ang semestring ito. Bakit? –kasi mayroon akong subject na Kemistry. Hindi naman sa ayaw ko ng kemistry, sa katunayan gusting-gusto ko ito noong high school. Ngunit noong kumuha kasi ako nito last year eh mababa ang nakuha kong marka kaya medyo nakakatakot siya. Lalo na ngayon at naging mas mahirap pa ito dahil organic kemistry na ito. Kailangan talag ng tiyaga dito. Iyon lang naman ang medyo mahirap na subject ngayong taon bukod pa sa PI 100 na pg-aaral sa buhay at mga gawa ni Jose Rizal. Hindi naman sa ayaw ko kay Rizal. Masay kaya talakayin ang Noli at Fili niya. Pero ang mga subject na medyo related sa kasaysayan ay nangangailangan ng pagmememorya. Ayaw ko pa naman ng magmememorya ng kng anu-ano. Naalala ko tuloy ang Kasaysayan 2 ko noong isang semestre. Tungkol ito sa kasaysayan ng Asya at kailangan ay memoryado mong lahat ng mga pangyayari doon. Idagdag mo pa ng mga tao, lugar at petsa. Nakakabangag din ‘yon. Ikaw ba naman ang bigyan ng eksam na aabot ng apat na raang puntos. Okay lang ang 400 puntos kung essay lahat. Ngunit hindi naman lahat pahirap sa semestreng ito. Nariyang ang Hum 2 kung saan hindi kailangang mastress ka. Kaya nga may mga GE subjects pa para saluhing ang lumulubog na mga mga GWA dahil sa mga majors. Basta wish ko lang maging masaya at worth taking ang semestreng ito. Sa tingin ko naman hindi mahirap iyon. i just want to enjoy life as much as I want to learn from it

No comments: